Professional contractor
Tin công bố
  • TS. Nguyễn Đức Hưởng lên tiếng việc cổ phiếu CMS tăng trần 5 phiên liên tiếp

  •   Công ty CP Tập đoàn CMH Việt Nam (mã chứng khoán CMS - sàn HNX) mới có công văn giải trình về việc cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp. Cụ thể, từ ngày 31/8 đến ngày 8/9, cổ phiếu CMS tăng trần 5 phiên liên tiếp giúp cổ phiếu tăng từ 12.500 đồng/cp lên 19.900 đồng/cp, tương đương tăng hơn 59%. Và kết phiên giao dịch hôm qua (20/9), cổ phiếu CMS cũng là một phiên tím khi chốt ở mức giá 34.700 đồng/cp, trống chiều bán.

    Theo giải trình của công ty, giá cổ phiếu CMS tăng/giảm hoàn toàn phụ thuộc vào cung - cầu của thị trường chứng khoán, cũng như thị hiếu và nhu cầu của nhà đầu tư. Các hoạt động kinh doanh của công ty đang diễn ra bình thường, không có biến động gì bất thường và công ty không có bất kỳ thông tin cũng như tác động nào gây ảnh hưởng đến giá giao dịch trên thị trường.

    Tuy nhiên, trong thời gian cổ phiếu tăng mạnh, ông Phạm Văn Xuyên, cổ đông lớn của CMS đã bán ra 500.000 cổ phiếu trong hai phiên 31/8 và 5/9 để giảm sở hữu từ 7,86% xuống còn 5,89%.

    Trong bối cảnh này, TS. Nguyễn Đức Hưởng - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Chủ tịch hội đồng cổ đông sáng lập Công ty CP Tập đoàn CMH Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với Báo điện tử Dân Việt.

    Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng lên tiếng việc cổ phiếu CMS tăng trần 5 phiên liên tiếp - Ảnh 1.

    Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Chủ tịch hội đồng cổ đông sáng lập Công ty CP Tập đoàn CMH Việt Nam (CMS).

    - PV: Cổ đông lớn của CMS là ông Phạm Văn Xuyên vừa bán ra nửa triệu cổ phiếu trong thời gian qua. Điều này khiến giới đầu tư đặt câu hỏi liệu "tay to" có làm xiếc đẩy giá CMS tăng phi mã để chốt lời không, thưa ông?    

    Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng: Câu hỏi này liên quan quyền cá nhân của nhà đầu tư, việc mua bán, hay chốt lời là quyền của họ, miễn sao không vi phạm pháp luật. 

    Riêng các thành viên trong hội đồng quản trị CMS là những người tâm huyết với công ty thì không tham gia mua bán và cũng không quan tâm giá thị trường cao hay thấp mà chú ý hơn vào hoạt động thực chất của công ty. Thậm trí thấy giá cổ phiếu CMS cao quá, các thanh viên hội đồng quản trị còn lo lắng sợ rủi ro xảy đến với các cổ đông nhỏ lẻ ít kinh nghiệm.

    - Vậy ông cho lời khuyên có nên bỏ tiền vào CMS trong thời điểm hiện nay không?  

    Tất cả những lời khuyên trên sàn chứng khoán đối với các nhà đầu tư nên mua hay nên bán bất cứ một mã chứng khoán nào đó …, đôi khi trở thành vô duyên! Vì quy luật thị trường do cung cầu quyết định và việc mua bán do quyết định cá nhân mỗi người… Ngày mai thế nào? Không ai biết chắc được trong mọi lĩnh vực cuộc đời. Biết sao được mà khuyên? 

    Nhưng riêng với CMS, nếu tôi là nhà đầu tư nhỏ lẻ, ít tiền thì tôi chưa mua vào thời điểm này. Vì như tôi đã nói ở trên, hoạt động sản xuất kinh doanh của CMS đang rất bình thường, không có biến động lớn, nhưng giá chứng khoán CMS có vẻ bất thường. Qua đây tôi xin chúc các nhà đầu tư chứng khoán luôn vui, có lộc!

    Với tư cách là một chuyên gia, ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt Nam 3 tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024? 

    Vai trò của thị trường chứng khoán đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế ở các quốc gia trên thế giới; đã khẳng định không thể thiếu thị trường chứng khoán (TTCK) trong phát triển kinh tế - xã hội. Mọi biến động trên TCCK đều có thể tác động đến nền kinh tế và các nhà đầu tư. Đây chính là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế và cũng là kênh đầu tư tiềm năng các doanh nghiệp và của công chúng. 

    Có thể nói TTCK là lăng kính phản ánh sự phát triển của một nền kinh tế năng động hay không ở mỗi quốc gia. Vai trò của TTCK đã phát huy tốt ở Việt Nam. Tình hình kinh tế thế giới trải qua hai năm Covid-19 và gần hai năm chiến tranh Nga - Ukraine đã làm bức tranh kinh tế thế giới ảm đảm và trên bờ vực khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thách thức với Việt Nam … 

    Nhưng nói về tiềm năng TTCK Việt Nam những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 có thể nói là sẽ  hưởng lợi, sẽ thẩm thấu một liều thuốc đặc trị từ chính sách vĩ mô của quốc gia. Đó là chiến lược ngoại giao của Đảng, Nhà nước; chính sách tháo gỡ nền kinh tế kịp thời của Quốc hội; sự điều hành quyết liệt, sâu sát của Chính phủ; sự quản lý minh bạch của Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán Nhà nước; giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp của Ngân hàng nhà nước  và các bộ ngành … góp phần tích cực cho TTCK khởi sắc. 

     Đặc biệt TTCK Việt Nam sẽ hưởng lợi trực tiếp từ quyết định nâng cấp quan hệ ngoại giao - một quyết sách của Đảng, như đòn bẩy vực dậy cả nên kinh tế, uy tín quốc tế, thu hút vốn đầu tư … tác động tốt trực tiếp đến TTCK Việt Nam một cách bền vững. Những ngành, những mã chứng khoán liên quan đến công nghệ bán dẫn, chip điện tử, 4.0, xuất nhập khẩu Việt - Mỹ … tiềm năng tương lai sẽ rất lớn. 

    -  Vậy đâu là triển vọng của mã CMS trong thời gian tới, thưa ông?   

    Mã chứng khoán CMS cũng cùng xu hướng thận lợi chung của tiềm năng TTCK Việt Nam … Dù là tiềm năng, nhưng trước mắt trong điều kiện khó khăn chung của hậu Covid và chiến tranh Nga -  Ukraine nên CMS xác định "Liệu cơm gắp mắm" định hình mục tiêu phát triển dự án nhỏ, cuốn chiếu, không làm lớn nếu chưa đủ điều kiện và hạn chế vay ngân hàng. Nhưng tiềm năng mà chưa khai thác cũng chỉ là tiềm năng!

    Nếu chiếu theo quy luật giá trị, "giá cả xoay quanh giá trị" thì theo tôi, giá CMS đang bị cao. Hoạt động sản suất kinh doanh của CMS đang bình thường, nhưng giá CMS có vẻ đang bất thường!

    Nguồn: https://danviet.vn