Chiều 14/7, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về đề xuất Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 45, tỉnh Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT. Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để chậm nhất đầu Quý IV (tháng 10/2015) khởi công Dự án.
Các đồng chí Lê Nam, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa; Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Lãnh đạo các cơ quan tham mưu liên quan của Bộ GTVT, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tham dự cuộc họp.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp
QL45 là tuyến đường giao thông quan trọng của tỉnh Thanh Hóa nối Thanh Hóa với tỉnh Ninh Bình. QL45 có chiều dài 132,8 km, phần lớn chưa được cải tạo, nâng cấp, làm hạn chế việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương dọc tuyến đường, hạn chế giao thông giữa tỉnh Thanh Hóa với Ninh Bình và vùng Tây Bắc. Do vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp những đoạn tuyến đang bị hư hỏng và xuống cấp trên QL45 là hết sức cần thiết, ngoài góp phần phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận, còn đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm thiểu TNGT và củng cố an ninh, quốc phòng khu vực.
Theo báo cáo của Tư vấn, Nhà đầu tư, sau khi phân tích, đánh giá các đoạn tuyến trên QL45 có nhu cầu cần thiết phải đầu tư dựa trên nguyên tắc hài hòa giữa nhu cầu về vận tải, vốn đầu tư có khả năng hoàn vốn, Tư vấn nghiên cứu đầu tư Dự án theo hình thức BOT với chiều dài 59,2 km, đi qua các huyện Thạch Thành, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn và TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa); điểm đầu tại Km14+500 (nút giao giữa QL45 với ĐT522), thuộc địa phận Phố Cát, huyện Thạch Thành; điểm cuối tại Km72+370 (nút giao giữa QL45 với đường Vành đai II), TP Thanh Hóa.
Ông Phạm Minh Phúc - Chủ tịch HĐQT Công ty CMVietnam đại diện nhà đầu tư dự án BOT Quốc lộ 45 phát biểu trong cuộc họp
Quy mô Dự án đoạn từ Km14+500 - Km47+200 theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h, nền đường 9m, mặt đường 8m, lề đường 2x0,5m; đoạn từ Km47+200 - Km72+370 theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường 12m, mặt đường 11m, lề đường 2x0,5m. Mở rộng, sửa chữa, tăng cường năng lực khai thác các cầu trên tuyến đoạn Km14+500 - Km71+850. Xây dựng 1 trạm thu phí hoàn vốn. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 2.090 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn 21 năm 2 tháng.
Thay mặt UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh thống nhất việc đầu tư cải tạo, nâng cấp QL45 về quy mô, phạm vi tuyến đường và phương án đầu tư. Trong quá trình triển khai dự án, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Nhà đầu tư, các đơn vị liên quan triển khai Dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Về công tác GPMB, Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và UBND các huyện có Dự án đi qua cam kết sẽ quyết liệt chỉ đạo, thực hiện theo đúng quy định. Riêng công tác GPMB tuyến tránh thị trấn Kim Tân (huyện Thạch Thành), địa phương cam kết chịu trách nhiệm về kinh phí cũng như tổ chức thực hiện và bàn giao mặt bằng sạch cho Nhà đầu tư đúng tiến độ Dự án.
Ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư dự án BOT Quốc lộ 45
Trên cơ sở nghiên cứu của Tư vấn, Nhà đầu tư, ý kiến của các cơ quan và địa phương, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý nghiên cứu đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL45 đoạn Km14+500 - Km72+370, xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Kim Tân (huyện Thạch Thành) theo hình thức BOT.
Đơn vị Tư vấn trình bày báo cáo tại cuộc họp
“Để triển khai sớm Dự án, Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, UBND các huyện có Dự án đi qua tiếp tục quan tâm, chỉ đạo đẩy nhanh công tác GPMB, Tư vấn thiết kế cắm mốc và bàn giao mốc GPMB sớm cho địa phương, cố gắng làm các thủ tục để chậm nhất đầu Quý IV (10/2015) khởi công Dự án” - Bộ trưởng đề nghị.